องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

Sisaket Provincial Administrative Organization

ข้อมูล

ปฏิทินกิจกรรม

ผู้ดูแลระบบ

อบจ.ศรีสะเกษ เปิดโครงการอบรมส่งเสริมและคุ้มครองการเข้าถึงสิทธิของคนพิการจังหวัดศรีสะเกษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗

21 มีนาคม 2567

อบจ.ศรีสะเกษ เปิดโครงการอบรมส่งเสริมและคุ้มครองการเข้าถึงสิทธิของคนพิการจังหวัดศรีสะเกษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗

เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องประชุมโรงแรมศรีลำดวน อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ #นายวิชิต_ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ มอบหมายให้ นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมส่งเสริมและคุ้มครองการเข้าถึงสิทธิของคนพิการจังหวัดศรีสะเกษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗ โดยมี นายสวัสดิ์ ฤทธิสิงห์ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผู้บริหารท้องถิ่นระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ แขกผู้มีเกียรติ คณะวิทยากร และผู้เข้าร่วมการอบรมร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในปัจจุบันสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วทั้งด้านเศรษฐกิจ  สังคม วัฒนธรรม รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย ระเบียบและการจัดสวัสดิการสังคม ที่มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยมนุษย์ทุกคนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคในการดำรงชีวิต คนพิการอาจจะถูกมองว่าไม่สามารถดำรงชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป แต่ใช่ว่าคุณค่าของความเป็นมนุษย์จะลดลง ภาครัฐจึงต้องให้ความสำคัญและช่วยเหลือให้คนพิการสามารถได้รับสิทธิในการดำรงชีวิตให้เทียบเท่าคนปกติทั่วไป 

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ ได้กำหนดสิทธิในความเสมอภาคของบุคคล
ตามมาตรา ๒๙ บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมาย มีสิทธิและเสรีภาพและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกันชายและหญิง มีสิทธิเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ต่อบุคคลไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการสภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคมความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือเหตุอื่นใด จะกระทำมิได้ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญและมีการออกกฎหมายเพื่อมาดูแลสิทธิของประชาชนคนไทยทุกคน กลุ่มคนพิการเป็นกลุ่มที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย ทางสติปัญญา หรือจิตใจ ซึ่งคนพิการกลุ่มนี้ ก็เป็นประชาชนที่มีสิทธิที่สามารถเข้าถึงและได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้เท่าเทียมกับคนปกติ และการมีกฎหมายเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ก็เพื่อจะให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมมากที่สุด

องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเข้าถึงสิทธิของคนพิการ จึงได้จัดทำโครงการอบรมส่งเสริมและคุ้มครองการเข้าถึงสิทธิของคนพิการจังหวัดศรีสะเกษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๗ ขึ้น เพื่อให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการได้รับทราบสิทธิและสวัสดิการต่างๆ ที่ตนเองพึงได้รับตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย คนพิการและผู้ดูแลคนพิการจากเครือข่ายองค์กรคนพิการในเขตพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน ๑๓๐ คน 

การจัดโครงการอบรมในครั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรบรรยายองค์ความรู้เพื่อให้ทุกท่านทราบถึงสิทธิต่างๆ จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ,สำนักงานจัดหางานจังหวัดศรีสะเกษ, โรงพยาบาลศรีสะเกษและศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ


ตราสัญลักษณ์

ITA การวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ของราชการ อบจ.ศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

รวมลิงค์

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

วันนี้ :
25
สัปดาห์นี้ :
4,832
เดือนนี้ :
24,543
ทั้งหมด :
352,482

การสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
Sisaket Provincial Administrative Orgnization
350 หมู่ 3 ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ 33000
โทรศัพท์ : 045-814676 โทรสาร : 045-814677 ต่อ 0 Email : [email protected]